TFTP คืออะไร? (โปรโตคอลการถ่ายโอนไฟล์เล็กน้อย)

Trivial File Transfer Protocol เป็นเทคโนโลยีที่ถ่ายโอนไฟล์ระหว่างอุปกรณ์เครือข่ายและเป็นเวอร์ชันที่เรียบง่ายของ File Transfer Protocol ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น TFTP ได้รับการพัฒนาในปี 1970 สำหรับคอมพิวเตอร์ที่ไม่มีหน่วยความจำหรือพื้นที่ดิสก์เพียงพอที่จะรองรับ FTP ได้อย่างสมบูรณ์ ปัจจุบัน TFTP พบได้ในเราเตอร์บรอดแบนด์สำหรับผู้บริโภคและเราเตอร์เครือข่ายเชิงพาณิชย์

ผู้ดูแลระบบเครือข่ายภายในบ้านใช้ TFTP เพื่ออัปเกรดเฟิร์มแวร์เราเตอร์ในขณะที่ผู้ดูแลระบบมืออาชีพใช้ TFTP เพื่อเผยแพร่ซอฟต์แวร์ข้ามเครือข่ายขององค์กร


TFTP ทำงานอย่างไร

เช่นเดียวกับ FTP TFTP ใช้ซอฟต์แวร์ไคลเอนต์และเซิร์ฟเวอร์เพื่อทำการเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์สองเครื่อง จากไคลเอนต์ TFTP ไฟล์แต่ละไฟล์สามารถคัดลอก (อัปโหลด) ไปยังหรือดาวน์โหลดจากเซิร์ฟเวอร์ เซิร์ฟเวอร์โฮสต์ไฟล์และไคลเอ็นต์ร้องขอหรือส่งไฟล์

TFTP อาศัย UDP ในการขนส่งข้อมูล

TFTP ยังสามารถใช้เพื่อเริ่มการทำงานของคอมพิวเตอร์จากระยะไกลและสำรองไฟล์การกำหนดค่าเครือข่ายหรือเราเตอร์


ไคลเอนต์ TFTP และซอฟต์แวร์เซิร์ฟเวอร์

ไคลเอนต์ TFTP บรรทัดคำสั่งรวมอยู่ใน Microsoft Windows, Linux และ macOS เวอร์ชันปัจจุบัน ไคลเอนต์ TFTP ที่มีอินเทอร์เฟซแบบกราฟิกยังมีให้ในรูปแบบฟรีแวร์ตัวอย่างเช่น TFTPD32 ซึ่งมีเซิร์ฟเวอร์ TFTP Windows TFTP Utility เป็นอีกตัวอย่างของไคลเอนต์ GUI และเซิร์ฟเวอร์สำหรับ TFTP และยังมีไคลเอนต์ FTP อื่น ๆ ฟรี

Microsoft Windows ไม่ได้มาพร้อมกับเซิร์ฟเวอร์ TFTP แต่มีเซิร์ฟเวอร์ Windows TFTP ฟรีหลายตัวให้ดาวน์โหลด ระบบ Linux และ macOS ใช้เซิร์ฟเวอร์ tftpd TFTP แม้ว่าจะปิดใช้งานโดยค่าเริ่มต้น

ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบเครือข่ายแนะนำให้กำหนดค่าเซิร์ฟเวอร์ TFTP อย่างรอบคอบเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาด้านความปลอดภัยที่อาจเกิดขึ้น


วิธีใช้ไคลเอนต์ TFTP ใน Windows

ไคลเอนต์ TFTP ใน Windows ไม่ได้เปิดใช้งานตามค่าเริ่มต้น เปิดใช้งานผ่านแอพเพล็ตแผงควบคุมโปรแกรมและคุณลักษณะ

  1. เปิดแผงควบคุม ไปที่ Windows Search และค้นหา แผงควบคุม.

  2. In แผงควบคุมให้เลือก โปรแกรม.

  3. เลือก เปิดคุณลักษณะของ Windows หรือปิด.

    หรือเรียกใช้ไฟล์ คุณสมบัติเสริม คำสั่งในพรอมต์คำสั่งหรือกล่องโต้ตอบเรียกใช้

  4. ตัว Vortex Indicator ได้ถูกนำเสนอลงในนิตยสาร คุณสมบัติหน้าต่าง ใหเลือก TFTP Client.

    คุณอาจต้องรีบูตเพื่อให้การเปลี่ยนแปลงมีผล

  5. เข้าถึง TFTP ผ่าน Command Prompt ด้วยไฟล์ TFTP คำสั่ง ใช้คำสั่ง help หรือดูหน้าอ้างอิงบรรทัดคำสั่ง tftp บนเว็บไซต์ Microsoft


TFTP กับ FTP

Trivial File Transfer Protocol แตกต่างจาก FTP ในประเด็นสำคัญเหล่านี้:

  • TFTP เวอร์ชันดั้งเดิมที่ถ่ายโอนไฟล์ขนาดสูงสุด 32 MB เซิร์ฟเวอร์ TFTP รุ่นใหม่บางตัวลบข้อ จำกัด นี้หรืออาจ จำกัด ขนาดไฟล์ไว้ที่ 4 GB
  • ซึ่งแตกต่างจาก FTP ตรงที่ TFTP ไม่มีคุณสมบัติการเข้าสู่ระบบดังนั้นจึงไม่แจ้งให้ป้อนชื่อผู้ใช้และรหัสผ่าน หลีกเลี่ยงการใช้ TFTP เพื่อแชร์ไฟล์ที่ละเอียดอ่อน - คุณไม่สามารถป้องกันไฟล์เหล่านี้หรือตรวจสอบการเข้าถึงไฟล์ได้
  • โดยทั่วไปไม่อนุญาตให้แสดงรายการเปลี่ยนชื่อและลบไฟล์ผ่าน TFTP
  • TFTP ใช้พอร์ต UDP 69 เพื่อสร้างการเชื่อมต่อเครือข่ายในขณะที่ FTP ใช้พอร์ต TCP 20 และ 21

เนื่องจาก TFTP ถูกนำไปใช้โดยใช้ UDP โดยทั่วไปจึงทำงานได้เฉพาะบนเครือข่ายท้องถิ่นเท่านั้น