Tizen OS คืออะไร?

Tizen OS เป็นระบบปฏิบัติการที่ใช้ Linux ซึ่งดูแลโดย Linux Foundation และใช้งานโดย Samsung เป็นหลัก เนื่องจาก Tizen OS เป็นโอเพนซอร์สนักพัฒนาจึงสามารถเข้าถึงเพื่อสร้างแอพที่เข้ากันได้และรวมไว้ในอุปกรณ์ของบุคคลที่สามเช่น smartwatches และสมาร์ททีวี


อุปกรณ์ใดใช้ Tizen OS

Tizen OS หลายรูปแบบได้รับการพัฒนาเพื่อรองรับอุปกรณ์ประเภทต่างๆ ตัวอย่างเช่นคุณสามารถค้นหา Tizen Wearable ใน smartwatches ของ Samsung หลายรุ่นเช่น Samsung Galaxy Watch และ Galaxy Gear series Tizen Mobile ทำงานบนสมาร์ทโฟนราคาประหยัดซีรีส์ Z ของ Samsung Tizen เวอร์ชันอื่น ๆ ได้แก่ OS IVI (In-Vehicle Infotainment) สำหรับรถยนต์และ Tizen TV สำหรับสมาร์ททีวี


Tizen Wearable OS: Samsung Smartwatches

ในขณะที่สมาร์ทโฟนส่วนใหญ่ของ Samsung ใช้ Android เวอร์ชันดัดแปลง แต่ smartwatches จะทำงานบน Tizen Wearable ซึ่งมีระบบนิเวศของแอปแยกจาก Wear OS (เดิมคือ Android Wear) Tizen Store มีแอพให้เลือกน้อยกว่าเมื่อเทียบกับ Wear OS แต่มีหน้าปัดนาฬิกามากมาย สมาร์ทวอทช์ของ Samsung ยังมีแอพ Gear ซึ่งเชื่อมต่ออุปกรณ์ที่สวมใส่ได้กับสมาร์ทโฟนของคุณและสร้างสะพานเชื่อมระหว่างแอพ Tizen และระบบปฏิบัติการ Android

Tizen OS ทำงานร่วมกับขอบหน้าปัดที่หมุนได้บน smartwatches ของ Samsung ทำให้ง่ายต่อการดูการแจ้งเตือนและเลื่อนดูการตั้งค่าและส่วนอื่น ๆ ของอินเทอร์เฟซ Samsung กล่าวว่า Tizen OS ได้รับการปรับให้เหมาะสมเพื่อให้สามารถยืดอายุแบตเตอรี่ได้ 


Tizen ในสมาร์ททีวีรถยนต์และอุปกรณ์สมาร์ทโฮม

Tizen OS ยังใช้ในยานพาหนะต่างๆเพื่อจัดการความบันเทิงบนเครื่องบินและการนำทาง คุณจะพบมันในสมาร์ททีวีของ Samsung และเครื่องใช้ไฟฟ้าอัจฉริยะอื่น ๆ เช่นตู้เย็นเครื่องซักผ้าและเครื่องอบผ้าตัวควบคุมอุณหภูมิและหลอดไฟ

บนทีวี Tizen คืออินเทอร์เฟซที่คุณใช้เพื่อเข้าถึงแอพสตรีมมิ่งเช่น Netflix Tizen ยังเป็นสิ่งที่ช่วยให้เครื่องซักผ้าอัจฉริยะสามารถส่งข้อความถึงคุณเมื่อรอบการทำงานเสร็จสิ้น เครื่องใช้ไฟฟ้าอัจฉริยะเชื่อมต่อกับแอพมือถือ Samsung SmartThings เพื่อให้คุณสามารถใช้สมาร์ทโฟนของคุณเพื่อควบคุมได้


Tizen กับ Wear OS

นาฬิกา Wear OS มีจำนวนมากกว่านาฬิกา Samsung เนื่องจาก Google ทำงานร่วมกับผู้ผลิตหลายราย นาฬิกา Samsung ทุกเรือนมีขอบหน้าปัดแบบหมุนได้สำหรับการนำทางซึ่งผู้ใช้หลายคนชอบมากกว่าการปัดขึ้นลงซ้ำ ๆ และจากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่ง นาฬิกา Wear OS บางรุ่นมีขอบหน้าปัดแบบหมุนได้ แต่หลายเรือนไม่มี

Google สนับสนุนให้นักพัฒนาเพิ่มการรองรับ Wear OS ให้กับแอปที่มีอยู่แล้วใน Play Store ดังนั้นจึงมีแอปให้เลือกมากมายขึ้น นาฬิกา Samsung มีแอพ Samsung ในตัวมากมาย แต่แอพของบุคคลที่สามมีจำนวนน้อยกว่า บริษัท ได้ร่วมมือกับ บริษัท บุคคลที่สามเพื่อสร้างแอพที่เป็นมิตรกับ Tizen รวมถึง Spotify และ Flipboard

ความแตกต่างหลักอื่น ๆ คือผู้ช่วยเสมือนในตัวสำหรับคำสั่งเสียง ตามที่กล่าวมา Google Assistant บนนาฬิกา Wear OS ได้รับความนิยมมากกว่า Bixby ของ Samsung แต่ทั้งสองแพลตฟอร์มยังคงปรับปรุงอยู่ตลอดเวลา สำหรับการชำระเงินผ่านมือถือ Wear OS จะใช้ Google Pay ในขณะที่นาฬิกา Samsung มี Samsung Pay