ไฟล์ JPG คืออะไร? (และวิธีการเปิด)

สิ่งที่ต้องรู้

  • ไฟล์ JPG / JPEG เป็นไฟล์รูปภาพ
  • เปิดด้วยเบราว์เซอร์หรือโปรแกรมดูรูปภาพเช่น IrfanView
  • แปลงเป็น PNG, SVG, PDF และอื่น ๆ ด้วยเครื่องมือแปลงรูปภาพเช่น Convertio

บทความนี้จะอธิบายว่าไฟล์ JPG และ JPEG คืออะไรและแตกต่างจากรูปแบบรูปภาพอื่น ๆ อย่างไรวิธีเปิดไฟล์และโปรแกรมใดที่สามารถแปลงไฟล์เป็นรูปแบบรูปภาพอื่นเช่น SVG, GIF หรือ PNG


ไฟล์ JPG (JPEG) คืออะไร?

ไฟล์ JPG หรือ JPEG (ทั้งสองออกเสียงว่า "jay-peg") เป็นไฟล์รูปภาพ แม้ว่าไฟล์ภาพ JPG บางไฟล์จะใช้นามสกุลไฟล์. JPG และไฟล์อื่น ๆ ใช้. JPEG แต่ทั้งสองไฟล์ก็เป็นไฟล์ประเภทเดียวกัน

ไฟล์ JPEG Image บางไฟล์ใช้นามสกุลไฟล์. JPEG แต่ไม่บ่อยนัก ไฟล์ JFIF เป็นไฟล์ JPEG File Interchange Format ที่ใช้การบีบอัด JPEG แต่ไม่ได้รับความนิยมเท่าไฟล์ JPG


วิธีการเปิดไฟล์ JPG หรือ JPEG

ไฟล์ JPG ได้รับการสนับสนุนโดยโปรแกรมดูภาพและบรรณาธิการทั้งหมด เป็นรูปแบบภาพที่ได้รับการยอมรับมากที่สุด

คุณสามารถเปิดไฟล์ JPG ด้วยเว็บเบราว์เซอร์ของคุณเช่น Chrome หรือ Firefox (ลากไฟล์ JPG ในเครื่องไปที่หน้าต่างเบราว์เซอร์) และโปรแกรม Microsoft ในตัวเช่นโปรแกรมดูภาพถ่ายและโปรแกรมระบายสี หากคุณใช้ Mac Apple Preview และ Apple Photos จะเปิดไฟล์ JPG ได้

ไฟล์ JPG

ไฟล์ JPG ถูกใช้กันอย่างแพร่หลายเนื่องจากอัลกอริทึมการบีบอัดช่วยลดขนาดของไฟล์ลงอย่างมากซึ่งทำให้เหมาะสำหรับการแชร์จัดเก็บและแสดงบนเว็บไซต์ อย่างไรก็ตามการบีบอัด JPG นี้ยังลดคุณภาพของภาพซึ่งอาจสังเกตเห็นได้ชัดเจนหากมีการบีบอัดมาก

IrfanView, Adobe Photoshop, GIMP และโดยทั่วไปโปรแกรมอื่น ๆ ที่ดูภาพรวมถึงบริการออนไลน์เช่น Google Drive รองรับไฟล์ JPG ด้วย

โทรศัพท์มือถือรองรับการเปิดไฟล์ JPG เช่นกันซึ่งหมายความว่าคุณสามารถดูไฟล์เหล่านี้ในอีเมลและผ่านข้อความได้โดยไม่ต้องใช้แอปดู JPG เฉพาะ

เว็บไซต์และโปรแกรมบางแห่งอาจไม่รู้จักรูปภาพเป็นไฟล์ JPEG Image เว้นแต่จะมีนามสกุลไฟล์ที่เหมาะสมที่โปรแกรมกำลังมองหา ตัวอย่างเช่นโปรแกรมแก้ไขภาพและโปรแกรมดูขั้นพื้นฐานบางตัวจะเปิดเฉพาะไฟล์. JPG และจะไม่ทราบว่าไฟล์. JPEG ที่คุณมีนั้นเหมือนกัน ในกรณีเหล่านั้นคุณสามารถเปลี่ยนชื่อไฟล์ให้มีนามสกุลไฟล์ที่โปรแกรมเข้าใจได้


วิธีการแปลงไฟล์ JPG หรือ JPEG

มีสองวิธีหลักในการแปลงไฟล์ JPG คุณสามารถใช้โปรแกรมดู / แก้ไขรูปภาพเพื่อบันทึกเป็นรูปแบบใหม่ (สมมติว่ารองรับฟังก์ชันนี้) หรือเสียบไฟล์ JPG เข้ากับโปรแกรมแปลงรูปภาพ

ตัวอย่างเช่น FileZigZag เป็นโปรแกรมแปลง JPG ออนไลน์ที่สามารถบันทึกไฟล์เป็นรูปแบบอื่น ๆ ได้มากมายเช่น PNG, TIF / TIFF, GIF, BMP, DPX, TGA, PCX และ YUV

อีกตัวเลือกง่ายๆคือ Resizing.app และมีส่วนขยาย Chrome หากคุณวางแผนที่จะแปลงเป็นจำนวนมาก รูปแบบผลลัพธ์ ได้แก่ PNG, TIFF, WEBP และ BMP

คุณยังสามารถแปลงไฟล์ JPG เป็นรูปแบบ MS Word เช่น DOCX หรือ DOC ด้วย Zamzar ซึ่งเหมือนกับ FileZigZag ซึ่งจะแปลงไฟล์ JPG ทางออนไลน์ นอกจากนี้ยังบันทึก JPG เป็น ICO, PS, PDF และ WEBP รวมถึงรูปแบบอื่น ๆ

หากคุณต้องการเพียงแค่แทรกไฟล์ JPG ลงในเอกสาร Word คุณไม่จำเป็นต้องแปลงไฟล์เป็นรูปแบบไฟล์ MS Word ในความเป็นจริงการแปลงแบบนั้นไม่ได้เกิดขึ้นกับเอกสารที่มีรูปแบบดีมาก ให้ใช้ตัวเลือก "แทรก" ในตัวของ Word แทนเพื่อเสียบ JPG ลงในเอกสารโดยตรงแม้ว่าคุณจะมีข้อความอยู่แล้วก็ตาม

เปิดไฟล์ JPG ใน Microsoft Paint และใช้ไฟล์ เนื้อไม่มีมัน > บันทึกเป็น เมนูเพื่อแปลงเป็น BMP, DIB, PNG, TIFF ฯลฯ โปรแกรมดูและโปรแกรมแก้ไข JPG อื่น ๆ ที่กล่าวถึงข้างต้นรองรับตัวเลือกเมนูและรูปแบบไฟล์เอาต์พุตที่คล้ายกัน

การใช้เว็บไซต์ Convertio เป็นวิธีหนึ่งในการแปลง JPG เป็น EPS หากคุณต้องการให้ไฟล์ภาพอยู่ในรูปแบบนั้น หากไม่ได้ผลคุณสามารถลองใช้ AConvert.com


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

ไฟล์บางรูปแบบใช้นามสกุลไฟล์ที่ดูเหมือนไฟล์. JPG แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่เกี่ยวข้องกัน ตัวอย่าง ได้แก่ JPR (JBuilder Project หรือ Fugawi Projection), JPS (Stereo JPEG Image หรือ Akeeba Backup Archive) และ JPGW (JPEG World)


. JPG เหมือนกับ. JPEG หรือไม่

JPEG และ JPG มีความแตกต่างกันหรือไม่? รูปแบบไฟล์เหมือนกัน แต่มีตัวอักษรพิเศษ นั่นคือข้อแตกต่างเพียงอย่างเดียว

ทั้ง JPG และ JPEG แสดงถึงรูปแบบภาพที่สนับสนุนโดย Joint Photographic Experts Group และมีความหมายเหมือนกันทุกประการ สาเหตุของนามสกุลไฟล์ที่แตกต่างกันนั้นเกี่ยวข้องกับ Windows รุ่นแรก ๆ ที่ไม่ยอมรับนามสกุลที่ยาวกว่า

เช่นเดียวกับไฟล์ HTM และ HTML เมื่อเปิดตัวรูปแบบ JPEG เป็นครั้งแรกนามสกุลไฟล์อย่างเป็นทางการคือ JPEG (มีตัวอักษรสี่ตัว) อย่างไรก็ตาม Windows มีข้อกำหนดในขณะนั้นว่านามสกุลไฟล์ทั้งหมดต้องไม่เกินสามตัวอักษรซึ่งเป็นสาเหตุที่ใช้. JPG ในรูปแบบเดียวกันทุกประการ อย่างไรก็ตามคอมพิวเตอร์ Mac ไม่มีข้อ จำกัด ดังกล่าว

สิ่งที่เกิดขึ้นคือมีการใช้นามสกุลไฟล์ทั้งสองในทั้งสองระบบจากนั้น Windows จึงเปลี่ยนข้อกำหนดให้ยอมรับนามสกุลไฟล์ที่ยาวขึ้น แต่ JPG ยังคงใช้อยู่ ดังนั้นทั้งไฟล์ JPG และ JPEG จะหมุนเวียนและสร้างต่อไป

แม้ว่านามสกุลไฟล์ทั้งสองจะมีอยู่ แต่รูปแบบจะเหมือนกันทุกประการและสามารถเปลี่ยนชื่อเป็นนามสกุลอื่นได้โดยไม่สูญเสียฟังก์ชันการทำงาน