ไฟล์ DIZ (มันคืออะไร & วิธีเปิดไฟล์)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ DIZ คือไฟล์ Description In Zip เป็นไฟล์ข้อความที่พบในไฟล์ ZIP ที่มีคำอธิบายเนื้อหาของไฟล์ ZIP ส่วนใหญ่เรียกว่า FILE_ID.DIZ (สำหรับระบุไฟล์) 

ไฟล์ DIZ เดิมใช้กับระบบกระดานข่าวเพื่ออธิบายให้ผู้ดูแลเว็บไซต์ทราบว่าไฟล์ใดที่ผู้ใช้อัปโหลด กระบวนการนี้จะเกิดขึ้นโดยอัตโนมัติโดยให้สคริปต์เว็บแตกเนื้อหาอ่านไฟล์จากนั้นนำเข้าไฟล์ DIZ ไปยังที่เก็บถาวร

ปัจจุบันไฟล์ DIZ มักพบเห็นได้บ่อยในเว็บไซต์แชร์ไฟล์ที่มีการดาวน์โหลดสำหรับไฟล์เก็บถาวรที่เต็มไปด้วยข้อมูล ไฟล์ DIZ มีอยู่เพื่อจุดประสงค์เดียวกัน: สำหรับผู้สร้างเพื่อบอกผู้ใช้ว่ามีอะไรอยู่ในไฟล์ ZIP ที่เพิ่งดาวน์โหลด

ไฟล์ NFO (ข้อมูล) มีจุดประสงค์คล้ายกับไฟล์ DIZ แต่เป็นไฟล์ทั่วไป คุณอาจเห็นทั้งสองรูปแบบร่วมกันในที่เก็บถาวรเดียวกัน อย่างไรก็ตามตามข้อกำหนด FILE_ID.DIZ ไฟล์ DIZ ควรมีข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับเนื้อหาของไฟล์เก็บถาวร (เพียง 10 บรรทัดและสูงสุด 45 ตัวอักษรต่อบรรทัด) ในขณะที่ไฟล์ NFO อาจมีข้อมูลเพิ่มเติม


วิธีการเปิดไฟล์ DIZ

เนื่องจากไฟล์ DIZ เป็นไฟล์แบบข้อความเท่านั้นโปรแกรมแก้ไขข้อความใด ๆ เช่น Notepad ใน Windows จะเปิดขึ้นเพื่ออ่านได้สำเร็จ

ในการแปลงจาก DIZ เป็น PDF คุณสามารถใช้โปรแกรมแก้ไขข้อความร่วมกับเครื่องพิมพ์ PDF ได้

เนื่องจากการเปิดไฟล์ DIZ จะไม่เปิดขึ้นในโปรแกรมแก้ไขข้อความตามค่าเริ่มต้นคุณสามารถลองเปิดแล้วเลือก Windows Notepad หรือหากคุณติดตั้งโปรแกรมแก้ไขข้อความอื่นให้เปิดโปรแกรมนั้นก่อนแล้วจึงใช้งาน จุดเปิด เมนูเพื่อเรียกดูไฟล์ DIZ

หากโปรแกรมข้างต้นไม่ทำงานเราขอแนะนำให้ลองใช้ NFOPad หรือ Compact NFO Viewer ซึ่งทั้งสองโปรแกรมรองรับ ASCII art ซึ่งไฟล์ DIZ บางไฟล์อาจมีอยู่ ผู้ใช้ macOS สามารถเปิดไฟล์ DIZ ด้วย TextEdit และ TextWrangler

หากคุณพบว่าแอปพลิเคชันบนพีซีของคุณพยายามเปิดไฟล์ DIZ ที่คุณมี แต่ไม่ใช่ไฟล์ที่คุณต้องการโปรดดูวิธีการเปลี่ยนความสัมพันธ์ของไฟล์ใน Windows สำหรับวิธีการอย่างรวดเร็วในการเปลี่ยนโปรแกรมที่เปิดไฟล์ DIZ .


วิธีการแปลงไฟล์ DIZ

เนื่องจากไฟล์ DIZ เป็นเพียงไฟล์แบบข้อความคุณสามารถใช้โปรแกรมแก้ไขข้อความใดก็ได้เพื่อบันทึกไฟล์ DIZ ที่เปิดเป็นรูปแบบอื่นเช่น TXT, HTML และอื่น ๆ

โดยปกติคุณไม่สามารถเปลี่ยนนามสกุลไฟล์เป็นนามสกุลที่คอมพิวเตอร์ของคุณรู้จักและคาดว่าไฟล์ที่เปลี่ยนชื่อใหม่จะใช้งานได้ การแปลงรูปแบบไฟล์จริงมักจำเป็น อย่างไรก็ตามเนื่องจากไฟล์ DIZ เป็นเพียงไฟล์ข้อความคุณสามารถเปลี่ยนชื่อ FILE_ID.DIZ เป็น FILE_ID.TXT และมันจะเปิดได้ดี

ไฟล์ DIZ เป็นเพียงไฟล์ข้อความบรรยายซึ่งหมายความว่าสามารถแปลงเป็นรูปแบบข้อความอื่นได้เท่านั้น ดังนั้นแม้ว่าไฟล์ DIZ จะอยู่ในไฟล์ ZIP แต่คุณจะไม่สามารถแปลงไฟล์เป็นไฟล์เก็บถาวรรูปแบบอื่นเช่น 7Z หรือ RAR ได้ 


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

หากไฟล์ของคุณไม่เปิดขึ้นตามคำแนะนำข้างต้นเป็นไปได้ว่าคุณไม่ได้จัดการกับไฟล์ที่ลงท้ายด้วยนามสกุลไฟล์นั้นจริงๆ กรณีนี้อาจเกิดขึ้นหากคุณอ่านนามสกุลไฟล์ผิดซึ่งทำได้ง่ายมาก

ตัวอย่างเช่น DZ ดูแย่มากเช่น DIZ แม้ว่าจะสามารถใช้กับสิ่งที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง ไฟล์ DZ บางไฟล์ถูกใช้โดยวิดีโอเกม Land of the Dead และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับไฟล์ข้อความ

นามสกุลไฟล์อื่น ๆ ที่ง่ายต่อการสับสนสำหรับ DIZ ได้แก่ DIF, DIC, DIB และ DIR