ไฟล์ DB (คืออะไร & วิธีเปิดไฟล์)

นามสกุลไฟล์. DB มักใช้โดยโปรแกรมเพื่อระบุว่าไฟล์กำลังจัดเก็บข้อมูลในรูปแบบฐานข้อมูลที่มีโครงสร้างบางประเภท

ตัวอย่างเช่นโทรศัพท์มือถืออาจใช้ไฟล์ DB เพื่อจัดเก็บข้อมูลแอปพลิเคชันที่เข้ารหัสรายชื่อติดต่อข้อความหรือข้อมูลอื่น ๆ

โปรแกรมอื่น ๆ อาจใช้ไฟล์ DB สำหรับปลั๊กอินที่ขยายฟังก์ชันของโปรแกรมหรือเพื่อเก็บข้อมูลในตารางหรือรูปแบบโครงสร้างอื่น ๆ สำหรับบันทึกการสนทนารายการประวัติหรือข้อมูลเซสชัน

ไฟล์บางไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ DB อาจไม่ใช่ไฟล์ฐานข้อมูลเลยเช่นรูปแบบ Windows Thumbnail Cache ที่ใช้โดยไฟล์ Thumbs.db Windows ใช้ไฟล์ DB เหล่านี้เพื่อแสดงภาพขนาดย่อของรูปภาพของโฟลเดอร์ก่อนที่คุณจะเปิด

ไฟล์ DB
 


วิธีการเปิดไฟล์ DB

ไฟล์ DB มีการใช้งานที่หลากหลาย แต่เพียงเพราะทั้งหมดใช้นามสกุลไฟล์เดียวกันไม่ได้หมายความว่าไฟล์เหล่านี้เก็บข้อมูลที่คล้ายกันหรือสามารถเปิด / แก้ไข / แปลงด้วยซอฟต์แวร์เดียวกันได้ สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าไฟล์ DB ของคุณมีไว้เพื่ออะไรก่อนที่จะเลือกวิธีเปิด

โทรศัพท์ที่มีไฟล์ DB เก็บไว้อาจถูกใช้เพื่อเก็บข้อมูลแอปพลิเคชันบางประเภทไม่ว่าจะเป็นส่วนหนึ่งของไฟล์แอปพลิเคชันเองหรือข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บไว้ในแอปหรือระบบปฏิบัติการ

ตัวอย่างเช่นข้อความตัวอักษรบน iPhone จะถูกเก็บไว้ในไฟล์ sms.db ในโฟลเดอร์ / private / var / mobile / Library / SMS /

ไฟล์ DB เหล่านี้อาจเข้ารหัสและไม่สามารถเปิดได้ตามปกติหรืออาจดูและแก้ไขได้ทั้งหมดในโปรแกรมเช่น SQLite หากไฟล์ DB อยู่ในรูปแบบฐานข้อมูล SQLite

ไฟล์ฐานข้อมูลที่ใช้โดยแอปพลิเคชันอื่น ๆ เช่น Microsoft Access, โปรแกรม LibreOffice และ Design Compiler Graphical บางครั้งสามารถเปิดได้ในโปรแกรมของตนหรือนำเข้าสู่แอปพลิเคชันอื่นที่สามารถใช้เพื่อวัตถุประสงค์ที่คล้ายคลึงกันทั้งนี้ขึ้นอยู่กับข้อมูล

Skype เก็บประวัติข้อความแชทไว้ในไฟล์ DB ที่เรียกว่า main.db ซึ่งสามารถย้ายไปมาระหว่างคอมพิวเตอร์เพื่อถ่ายโอนบันทึกข้อความ แต่อาจไม่ได้เปิดด้วยโปรแกรมโดยตรง อย่างไรก็ตามคุณอาจสามารถอ่าน main.db ของ Skype ด้วยเบราว์เซอร์ไฟล์ฐานข้อมูล

ขึ้นอยู่กับเวอร์ชัน Skype ของคุณไฟล์ main.db อาจอยู่ที่ตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งต่อไปนี้:

C: Users [ชื่อผู้ใช้] AppData Local Packages Microsoft.SkypeApp_kzf8qxf38zg5c LocalState main.db
C: Users [ชื่อผู้ใช้] AppData Roaming Skype [ชื่อผู้ใช้ Skype] main.db


ไฟล์ Thumbs.db คืออะไร?

ไฟล์ Thumbs.db ถูกสร้างขึ้นโดยอัตโนมัติโดย Windows บางเวอร์ชันและใส่ลงในโฟลเดอร์ที่มีรูปภาพ ทุกโฟลเดอร์ที่มีไฟล์ Thumbs.db จะมีไฟล์ DB เหล่านี้เพียงไฟล์เดียว

วิธีซ่อมแซมไฟล์ Thumbs.db ที่เสียหายหรือเสียหายหากคุณได้รับข้อผิดพลาด kernel32.dll ที่เกี่ยวข้องกับไฟล์ Thumbs.db

จุดประสงค์ของไฟล์ Thumbs.db คือการจัดเก็บสำเนาแคชของเวอร์ชันขนาดย่อของรูปภาพในโฟลเดอร์นั้น ๆ ดังนั้นเมื่อคุณดูโฟลเดอร์ที่มองเห็นภาพขนาดย่อคุณจะเห็นภาพตัวอย่างขนาดเล็กโดยไม่ต้อง เปิด. นี่คือสิ่งที่ทำให้ง่ายต่อการลอดผ่านโฟลเดอร์เพื่อค้นหารูปภาพที่ต้องการ

หากไม่มีไฟล์ Thumbs.db Windows จะไม่สามารถแสดงภาพตัวอย่างเหล่านี้ให้คุณได้และจะแสดงเพียงไอคอนทั่วไปแทน

การลบไฟล์ DB จะบังคับให้ Windows สร้างภาพขนาดย่อเหล่านั้นใหม่ทุกครั้งที่คุณร้องขอซึ่งอาจไม่ใช่กระบวนการที่รวดเร็วหากโฟลเดอร์มีรูปภาพจำนวนมากหรือหากคุณมีคอมพิวเตอร์ที่ทำงานช้า

ไม่มีเครื่องมือใด ๆ ที่มาพร้อมกับ Windows ที่สามารถดูไฟล์ Thumbs.db ได้ แต่คุณอาจโชคดีกับ Thumbs Viewer หรือ Thumbs.db Explorer ซึ่งทั้งสองอย่างนี้สามารถแสดงให้คุณเห็นว่ารูปภาพใดถูกแคชไว้ในไฟล์ DB รวมทั้งดึงข้อมูลบางส่วนออกมา หรือทั้งหมด

วิธีปิดการใช้งานไฟล์ Thumbs.db

คุณสามารถลบไฟล์ Thumbs.db ได้หลายครั้งเท่าที่คุณต้องการ แต่ Windows จะทำให้ไฟล์เหล่านี้เก็บภาพขนาดย่อที่แคชไว้

วิธีหนึ่งในการแก้ปัญหานี้คือการเปิดตัวเลือกโฟลเดอร์โดยเรียกใช้ไฟล์ โฟลเดอร์ควบคุม คำสั่งในกล่องโต้ตอบเรียกใช้ (คีย์ Windows + R). จากนั้นไปที่ไฟล์ รายละเอียด และเลือก แสดงไอคอนเสมอไม่เคยเป็นภาพขนาดย่อ.

อีกวิธีหนึ่งในการหยุดไม่ให้ Windows สร้างไฟล์ Thumbs.db คือการเปลี่ยนค่า DWORD DisableThumbnailCache มีค่าข้อมูลเป็น 1ที่ตำแหน่งนี้ใน Windows Registry:

HKEY_CURRENT_USER Software Microsoft Windows CurrentVersion Explorer Advanced

คุณอาจต้องรีสตาร์ทคอมพิวเตอร์เพื่อให้การเปลี่ยนแปลงรีจิสทรีมีผล

ถ้าคุณทำการเปลี่ยนแปลงนี้ Windows จะหยุดแสดงภาพขนาดย่อซึ่งหมายความว่าคุณจะต้องเปิดแต่ละภาพเพื่อดูว่ามันคืออะไร

จากนั้นคุณควรจะสามารถลบไฟล์ Thumbs.db ที่กินเนื้อที่ไม่จำเป็นได้ คุณสามารถลบไฟล์ Thumbs.db ทั้งหมดได้อย่างรวดเร็วโดยค้นหาด้วยทุกสิ่งหรือผ่านยูทิลิตี้ Disk Cleanup (ดำเนินการจากบรรทัดคำสั่งโดยใช้ Cleanmgr.exe คำสั่ง)

หากคุณไม่สามารถลบไฟล์ Thumbs.db ได้เนื่องจาก Windows แจ้งว่าเปิดอยู่ให้เปลี่ยน Windows Explorer เป็นมุมมองรายละเอียดเพื่อซ่อนภาพขนาดย่อจากนั้นลองอีกครั้งเพื่อลบไฟล์ DB คุณสามารถทำได้จากไฟล์ รายละเอียด เมื่อคุณคลิกขวาที่ช่องว่างในโฟลเดอร์


วิธีการแปลงไฟล์ DB

ไฟล์ DB ที่ใช้กับ MS Access และโปรแกรมที่คล้ายกันมักจะสามารถแปลงเป็น CSV, TXT และรูปแบบข้อความอื่น ๆ ได้ ลองเปิดไฟล์ในโปรแกรมที่สร้างขึ้นหรือกำลังใช้งานอยู่และดูว่ามีตัวเลือกส่งออกหรือบันทึกเป็นที่ให้คุณแปลงไฟล์ DB หรือไม่

หากไฟล์ DB ของคุณไม่สามารถเปิดได้ด้วยโปรแกรมปกติเช่นไฟล์แอ็พพลิเคชัน DB ส่วนใหญ่หรือไฟล์ DB ที่เข้ารหัสก็มีโอกาสน้อยที่จะมีตัวแปลง DB ที่สามารถบันทึกไฟล์เป็นรูปแบบใหม่ได้

ผู้ชม Thumbs.db ด้านบนสามารถส่งออกภาพขนาดย่อจากไฟล์ Thumbs.db และบันทึกเป็นรูปแบบ JPG

ไฟล์นี้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับไฟล์ DBF แม้ว่าอาจดูเหมือนว่าเกี่ยวข้องกันก็ตาม