ไฟล์ EXE (คืออะไร & วิธีเปิดไฟล์)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ EXE เป็นไฟล์ปฏิบัติการที่ใช้ในระบบปฏิบัติการเช่น Windows, MS-DOS, OpenVMS และ ReactOS สำหรับเปิดโปรแกรมซอฟต์แวร์

ตัวติดตั้งซอฟต์แวร์มักจะมีชื่อว่า setup.exe หรือ install.exe แต่ไฟล์แอปพลิเคชันจะใช้ชื่อที่ไม่ซ้ำกันซึ่งมักจะสัมพันธ์กับชื่อโปรแกรมซอฟต์แวร์ ตัวอย่างเช่นเมื่อคุณดาวน์โหลดเว็บเบราว์เซอร์ Firefox โปรแกรมติดตั้งจะมีชื่อว่า Firefox Setup.exe แต่เมื่อติดตั้งแล้วโปรแกรมจะเปิดขึ้นพร้อมกับไฟล์ firefox.exe ที่อยู่ในไดเร็กทอรีการติดตั้งของโปรแกรม

ไฟล์ EXE บางไฟล์อาจเป็นไฟล์ที่แตกไฟล์ในตัวเองซึ่งแตกเนื้อหาไปยังโฟลเดอร์เฉพาะเมื่อเปิดขึ้นมาเช่นสำหรับการแตกไฟล์อย่างรวดเร็วหรือสำหรับการติดตั้งโปรแกรมพกพา

ไฟล์ EXE มักจะอ้างอิงไฟล์ DLL ที่เกี่ยวข้อง ไฟล์ EXE ที่บีบอัดจะใช้นามสกุลไฟล์ EX_ แทน


ไฟล์ EXE อาจเป็นอันตรายได้

ซอฟต์แวร์ที่เป็นอันตรายจำนวนมากถูกส่งโดยไฟล์ EXE โดยปกติจะอยู่เบื้องหลังของโปรแกรมที่ดูเหมือนว่าปลอดภัย การติดเชื้อนี้เกิดขึ้นเมื่อโปรแกรมที่คุณคิดว่าเป็นของแท้เปิดตัวโค้ดคอมพิวเตอร์ที่สร้างความเสียหายซึ่งทำงานโดยที่คุณไม่รู้ตัว ในความเป็นจริงโปรแกรมอาจเป็นของจริง แต่ก็มีไวรัสเช่นกันหรือซอฟต์แวร์อาจเป็นของปลอมทั้งหมดและมีชื่อที่คุ้นเคยและไม่เป็นภัยคุกคาม

ดังนั้นเช่นเดียวกับนามสกุลไฟล์ปฏิบัติการอื่น ๆ โปรดใช้ความระมัดระวังในการเปิดไฟล์ EXE ที่คุณดาวน์โหลดจากอินเทอร์เน็ตหรือรับทางอีเมล ไฟล์ EXE มีความเป็นไปได้ที่จะถูกทำลายซึ่งผู้ให้บริการอีเมลส่วนใหญ่จะไม่อนุญาตให้ส่งและบางไฟล์ก็ไม่ยอมให้คุณใส่ไฟล์ในไฟล์ ZIP แล้วส่งไป ตรวจสอบให้แน่ใจเสมอว่าคุณไว้วางใจผู้ส่งไฟล์ EXE ก่อนเปิดไฟล์

สิ่งอื่นที่ต้องจำเกี่ยวกับไฟล์ EXE: ใช้เพื่อเปิดแอปพลิเคชันเท่านั้น ดังนั้นหากคุณดาวน์โหลดสิ่งที่คุณคิดว่าเป็นไฟล์วิดีโอ แต่มีนามสกุลไฟล์. EXE คุณควรลบออกทันที วิดีโอที่คุณดาวน์โหลดจากอินเทอร์เน็ตโดยปกติจะอยู่ในรูปแบบไฟล์ MP4, MKV หรือ AVI แต่จะไม่ใช้ EXE กฎเดียวกันนี้ใช้กับรูปภาพเอกสารและไฟล์ประเภทอื่น ๆ โดยแต่ละไฟล์จะใช้ชุดนามสกุลไฟล์ของตนเอง

ขั้นตอนสำคัญในการบรรเทาความเสียหายใด ๆ ที่เกิดขึ้นจากไฟล์ EXE ที่เป็นอันตรายคือการทำให้ซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสของคุณทำงานและอัปเดตอยู่เสมอ 


วิธีการเปิดไฟล์ EXE

ไฟล์ EXE ไม่จำเป็นต้องใช้โปรแกรมในการเปิดเนื่องจาก Windows รู้วิธีจัดการ อย่างไรก็ตามบางครั้งไฟล์ EXE ไม่สามารถใช้งานได้เนื่องจากข้อผิดพลาดของรีจิสทรีหรือการติดไวรัส เมื่อเป็นเช่นนี้ Windows จะถูกหลอกให้ใช้โปรแกรมอื่นเช่น Notepad เพื่อเปิดไฟล์ EXE ซึ่งแน่นอนว่าจะใช้ไม่ได้

การแก้ไขข้อผิดพลาดนี้เกี่ยวข้องกับการกู้คืนการเชื่อมโยงที่ถูกต้องของรีจิสทรีกับไฟล์ EXE

ดูวิธีง่ายๆของ Winhelponline สำหรับปัญหานี้

ไฟล์ EXE บางไฟล์เป็นไฟล์เก็บถาวรที่แตกไฟล์เอง ไฟล์ EXE เหล่านี้อาจแตกโดยอัตโนมัติไปยังตำแหน่งเฉพาะหรือแม้แต่โฟลเดอร์เดียวกับที่เปิดไฟล์ EXE คนอื่นอาจถามคุณว่าคุณต้องการคลายการบีบอัดเนื้อหาที่ใด

หากคุณต้องการเปิดไฟล์ EXE ที่แตกไฟล์เองโดยไม่ต้องทิ้งไฟล์ให้ใช้โปรแกรมคลายซิปไฟล์เช่น 7-Zip, PeaZip หรือ jZip ตัวอย่างเช่นหากคุณใช้ 7-Zip ให้คลิกขวาที่ไฟล์ EXE แล้วเลือกเปิดด้วยโปรแกรมนั้นเพื่อดูไฟล์ EXE เหมือนไฟล์เก็บถาวร

โปรแกรมเช่น 7-Zip ยังสามารถสร้างไฟล์เก็บถาวรแบบขยายตัวเองในรูปแบบ EXE ซึ่งสามารถทำได้โดยเลือก 7z เป็นรูปแบบไฟล์เก็บถาวรและเปิดใช้งานไฟล์ สร้างไฟล์เก็บถาวร SFX ตัวเลือก


วิธีเปิดไฟล์ EXE บนเครื่อง Mac

ทางออกที่ดีที่สุดของคุณเมื่อคุณมีโปรแกรมที่คุณต้องการใช้บน Mac ของคุณซึ่งมีให้ใช้งานเป็นตัวติดตั้ง EXE เท่านั้น / โปรแกรมคือการดูว่ามีโปรแกรมเวอร์ชัน Mac ที่เป็นเจ้าของเครื่องหรือไม่

สมมติว่าไม่มีให้ใช้งานซึ่งมักจะเป็นเช่นนั้นตัวเลือกยอดนิยมอีกตัวหนึ่งคือการเรียกใช้ Windows จากภายในคอมพิวเตอร์ macOS ของคุณโดยใช้สิ่งที่เรียกว่าโปรแกรมจำลองหรือเครื่องเสมือน

โปรแกรมประเภทนี้เลียนแบบ (ตามชื่อ) พีซีที่ใช้ Windows ซึ่งเป็นฮาร์ดแวร์และทั้งหมดซึ่งอนุญาตให้ติดตั้งโปรแกรมที่ใช้ Windows EXE ได้

ตัวเลียนแบบ Windows ยอดนิยมบางตัว ได้แก่ Parallels Desktop และ VMware Fusion แต่ยังมีอีกหลายตัว Boot Camp ของ Apple เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง

โปรแกรม WineBottler ฟรีเป็นอีกวิธีหนึ่งในการแก้ไขปัญหานี้ของโปรแกรม Windows บนเครื่อง Mac เครื่องมือนี้ไม่จำเป็นต้องใช้อีมูเลเตอร์หรือเครื่องเสมือน


วิธีการแปลงไฟล์ EXE

ไฟล์ EXE สร้างขึ้นโดยคำนึงถึงระบบปฏิบัติการเฉพาะ การแยกไฟล์ที่ใช้ใน Windows จะส่งผลให้มีไฟล์ที่เข้ากันได้กับ Windows เท่านั้นดังนั้นการแปลงไฟล์ EXE เป็นรูปแบบที่ทำให้สามารถใช้งานได้บนแพลตฟอร์มอื่นเช่น Mac จะเป็นงานที่น่าเบื่อ

แทนที่จะมองหาตัวแปลง EXE ให้มองหาซอฟต์แวร์เวอร์ชันอื่นที่พร้อมใช้งานสำหรับระบบปฏิบัติการที่คุณต้องการใช้งาน CCleaner เป็นตัวอย่างหนึ่งของโปรแกรมที่คุณสามารถดาวน์โหลดสำหรับ Windows เป็น EXE หรือบน Mac เป็นไฟล์ DMG