ไฟล์ MP4V (มันคืออะไร & วิธีการเปิดไฟล์)

MP4V ย่อมาจากวิดีโอ MPEG-4 สร้างขึ้นโดย Moving Pictures Experts Group (MPEG) เป็นตัวแปลงสัญญาณที่ใช้ในการบีบอัดและขยายขนาดข้อมูลวิดีโอ

คุณอาจไม่เห็นไฟล์วิดีโอที่มีนามสกุลไฟล์. MP4V อย่างไรก็ตามหากคุณทำเช่นนั้นไฟล์ MP4V ยังคงสามารถเปิดได้ในเครื่องเล่นสื่อหลายรูปแบบ เรามีเครื่องเล่น MP4V อยู่ด้านล่าง

หากคุณเห็น "MP4V" ในบริบทของไฟล์วิดีโอแสดงว่าวิดีโอนั้นถูกบีบอัดด้วยตัวแปลงสัญญาณ MP4V ตัวอย่างเช่น MP4 เป็นคอนเทนเนอร์วิดีโอหนึ่งที่อาจใช้ตัวแปลงสัญญาณ MP4V


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับตัวแปลงสัญญาณ MP4V

MPEG-4 เป็นมาตรฐานสำหรับอธิบายวิธีการบีบอัดข้อมูลเสียงและวิดีโอ ภายในมีหลายส่วนที่อธิบายถึงวิธีการทำงานบางอย่างซึ่งหนึ่งในนั้นคือการบีบอัดวิดีโอซึ่งอยู่ในส่วนที่ 2 ของข้อกำหนด

หากโปรแกรมหรืออุปกรณ์แจ้งว่ารองรับตัวแปลงสัญญาณ MP4V นั่นหมายความว่าอนุญาตให้ใช้รูปแบบไฟล์วิดีโอบางประเภทได้ เช่นเดียวกับที่คุณอ่านด้านบน MP4 เป็นรูปแบบคอนเทนเนอร์รูปแบบหนึ่งที่อาจใช้ MP4V อย่างไรก็ตามอาจใช้ H264, MJPB, SVQ3 เป็นต้นการมีวิดีโอที่มีนามสกุล. MP4 ไม่ได้หมายความว่าจะใช้ตัวแปลงสัญญาณ MP4V

MP4V-ES ย่อมาจาก MPEG-4 Video Elemental Stream MP4V แตกต่างจาก MP4V-ES ตรงที่เดิมเป็นข้อมูลวิดีโอดิบในขณะที่ข้อมูลหลังเป็นข้อมูล RTP (โปรโตคอลการขนส่งแบบเรียลไทม์) ที่เตรียมส่งผ่านโปรโตคอลเครือข่าย RTP แล้ว โปรโตคอลนี้รองรับตัวแปลงสัญญาณ MP4V และ H264 เท่านั้น

MP4A เป็นตัวแปลงสัญญาณเสียงที่สามารถใช้ภายในคอนเทนเนอร์ MPEG-4 เช่น MP4 MP1V และ MP2V เป็นตัวแปลงสัญญาณวิดีโอเช่นกัน แต่จะเรียกว่าไฟล์วิดีโอ MPEG-1 และไฟล์วิดีโอ MPEG-2 ตามลำดับ


วิธีการเปิดไฟล์ MP4V

บางโปรแกรมรองรับตัวแปลงสัญญาณ MP4V ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถเปิดไฟล์ MP4V ในโปรแกรมเหล่านั้นได้ โปรดจำไว้ว่าแม้ว่าไฟล์อาจเป็นไฟล์ MP4V ในแง่เทคนิค (เนื่องจากใช้ตัวแปลงสัญญาณนั้น) แต่ก็ไม่จำเป็นต้องมีนามสกุล. MP4V

โปรแกรมบางโปรแกรมที่สามารถเปิดไฟล์ MP4V ได้แก่ VLC, Windows Media Player, Microsoft Windows Video, QuickTime, iTunes, MPC-HC และเครื่องเล่นสื่อหลายรูปแบบอื่น ๆ

มีไฟล์หลายประเภทที่ใช้ตัวอักษรคล้ายกันกับ MP4V เช่นไฟล์ M4A, M4B, M4P, M4R และ M4U (MPEG-4 Playlist) ไฟล์เหล่านี้บางไฟล์อาจไม่เปิดในลักษณะเดียวกับไฟล์ MP4V เนื่องจากไฟล์แต่ละไฟล์ถูกใช้เพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะ


วิธีการแปลงไฟล์ MP4V

แทนที่จะมองหาตัวแปลง MP4V เป็น MP4 (หรือรูปแบบใดก็ตามที่คุณต้องการบันทึกวิดีโอ) คุณควรได้รับตัวแปลงวิดีโอตามนามสกุลไฟล์ที่วิดีโอใช้อยู่

ตัวอย่างเช่นหากคุณมีไฟล์ 3GP ที่ใช้ตัวแปลงสัญญาณ MP4V ให้มองหาตัวแปลงวิดีโอ 3GP

โปรดจำไว้ว่าไฟล์ M4V ไม่เหมือนกับตัวแปลงสัญญาณ MP4V นอกจากนี้ยังสามารถใช้รายการตัวแปลงวิดีโอฟรีเพื่อค้นหาตัวแปลง M4V เป็น MP3 ซึ่งบันทึก M4V เป็น MP4 และอื่น ๆ


MP4 เทียบกับ M4V และ MP4V

นามสกุลไฟล์ MP4, M4V และ MP4V มีความคล้ายคลึงกันมากจนคุณอาจเข้าใจผิดว่าเป็นรูปแบบไฟล์เดียวกัน

นี่คือวิธีที่คุณสามารถเข้าใจความแตกต่างพื้นฐานได้อย่างรวดเร็ว:

  • MP4: ตัวแปลงสัญญาณและรูปแบบคอนเทนเนอร์สำหรับจัดเก็บเสียงและวิดีโอในไฟล์เดียว
  • M4V: ไฟล์ MP4 ที่สามารถป้องกันการคัดลอก DRM
  • MP4V: สตรีมวิดีโอแบบ Raw MPEG-4 ที่ไม่จำเป็นต้องเก็บไว้ในคอนเทนเนอร์ MP4