ไฟล์ MPEG (มันคืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ MPEG (ออกเสียงว่า "em-peg") คือไฟล์วิดีโอ Moving Picture Experts Group

วิดีโอในรูปแบบนี้ถูกบีบอัดโดยใช้การบีบอัด MPEG-1 หรือ MPEG-2 ทำให้ไฟล์ MPEG เป็นที่นิยมสำหรับการเผยแพร่ทางออนไลน์โดยสามารถสตรีมและดาวน์โหลดได้เร็วกว่ารูปแบบวิดีโออื่น ๆ

รูปแบบ MPEG สามารถบีบอัดข้อมูลในอัตราที่สูงเช่นนี้ได้เนื่องจากแทนที่จะเก็บทุกเฟรมของวิดีโอจะเก็บเฉพาะการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นระหว่างแต่ละเฟรม

ไฟล์ MPEG


ข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับ MPEG

"MPEG" ไม่เพียง แต่พูดถึงนามสกุลไฟล์ (เช่น. MPEG) แต่ยังรวมถึงการบีบอัดอีกด้วย

ไฟล์บางไฟล์อาจเป็นไฟล์ MPEG แต่ไม่ได้ใช้นามสกุลไฟล์ MPEG จริงๆ ไฟล์วิดีโอหรือไฟล์เสียง MPEG ไม่จำเป็นต้องใช้นามสกุลไฟล์ MPEG, MPG หรือ MPE เพื่อให้ถือว่าเป็นไฟล์ MPEG

ตัวอย่างเช่นไฟล์วิดีโอ MPEG2 อาจใช้นามสกุลไฟล์ MPG2 ในขณะที่ไฟล์เสียงที่บีบอัดด้วยตัวแปลงสัญญาณ MPEG-2 มักใช้ MP2 ไฟล์วิดีโอ MPEG-4 มักจะลงท้ายด้วยนามสกุลไฟล์ MP4 นามสกุลไฟล์ทั้งสองระบุว่าเป็นไฟล์ MPEG แต่ไม่ได้ใช้นามสกุลไฟล์. MPEG จริงๆ

มาตรฐาน MPEG อื่น ๆ ได้แก่ MPEG-7 (Multimedia Content Description Interface), MPEG-MAR (Mixed and Augmented Reality Reference Model) และ MPEG-DASH (Dynamic Adaptive Streaming ผ่าน HTTP)


วิธีการเปิดไฟล์ MPEG

VLC เล่นไฟล์ MPG

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์. MPEG นั้นสามารถเปิดได้ด้วยเครื่องเล่นสื่อหลายรูปแบบเช่น Windows Media Player, VLC, QuickTime, iTunes และ Winamp

ซอฟต์แวร์เชิงพาณิชย์บางตัวที่รองรับการเล่นไฟล์. MPEG ได้แก่ Roxio Creator NXT Pro, CyberLink PowerDirector และ CyberLink PowerDVD

โปรแกรมเหล่านี้บางโปรแกรมสามารถเปิดไฟล์ MPEG1, MPEG2 และ MPEG4 ได้เช่นกัน โดยเฉพาะ VLC เป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องการรองรับไฟล์เสียงและวิดีโอหลากหลายรูปแบบ

หากโปรแกรมที่คุณต้องการเปิดไฟล์ MPEG ไม่เปิดขึ้นเมื่อคุณดับเบิลคลิกที่ไฟล์ให้ลองเปิดโปรแกรมก่อนแล้วใช้ เนื้อไม่มีมัน > จุดเปิด เมนู (หรือสิ่งที่คล้ายกัน) เพื่อเรียกดูไฟล์ MPEG คุณยังสามารถเปลี่ยนโปรแกรมเริ่มต้นที่ Windows ใช้เปิดไฟล์ได้


วิธีการแปลงไฟล์ MPEG

การแปลง MPG เป็น MP3 ด้วย FileZigZag

ทางออกที่ดีที่สุดสำหรับการแปลงไฟล์ MPEG คือการดูรายการโปรแกรมแปลงวิดีโอฟรีและบริการออนไลน์เพื่อค้นหาไฟล์ที่รองรับไฟล์ MPEG Any Video Converter เป็นตัวอย่างหนึ่ง

Zamzar เป็นตัวแปลง MPEG ออนไลน์ฟรีตัวหนึ่งที่ทำงานในเว็บเบราว์เซอร์เพื่อแปลง MPEG เป็น MP4, MOV, AVI, FLV, WMV และรูปแบบวิดีโออื่น ๆ รวมถึงรูปแบบเสียงเช่น MP3, FLAC, WAV และ AAC

FileZigZag เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของตัวแปลงไฟล์ออนไลน์และฟรีที่รองรับรูปแบบ MPEG

หากคุณต้องการเบิร์น MPEG ลงในดีวีดีคุณสามารถใช้ Freemake Video Converter โหลดไฟล์ MPEG ลงในโปรแกรมนั้นและเลือกไฟล์ เป็นดีวีดี เพื่อเบิร์นวิดีโอลงแผ่นโดยตรงหรือสร้างไฟล์ ISO จากมัน

หากคุณมีวิดีโอ MPEG ขนาดใหญ่ขึ้นซึ่งคุณจำเป็นต้องแปลงไฟล์ควรใช้โปรแกรมใดโปรแกรมหนึ่งที่คุณต้องติดตั้งลงในคอมพิวเตอร์ของคุณ มิฉะนั้นอาจใช้เวลาสักครู่ในการอัปโหลดวิดีโอไปยังไซต์เช่น Zamzar หรือ FileZigZag จากนั้นคุณจะต้องดาวน์โหลดไฟล์ที่แปลงแล้วกลับไปที่คอมพิวเตอร์ของคุณซึ่งอาจใช้เวลาสักครู่


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ MPEG

chiariglione.org

มีไฟล์รูปแบบต่างๆมากมายที่อาจใช้การบีบอัด MPEG-1, MPEG-2, MPEG-3 หรือ MPEG-4 เพื่อจัดเก็บเสียงและ / หรือวิดีโอ คุณสามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับมาตรฐานเฉพาะเหล่านี้ได้ในหน้า MPEG Wikipedia

ด้วยเหตุนี้ไฟล์บีบอัด MPEG เหล่านี้จะไม่ใช้นามสกุลไฟล์ MPEG, MPG หรือ MPE แต่เป็นไฟล์ที่คุณอาจคุ้นเคยมากกว่า ไฟล์เสียงและวิดีโอ MPEG บางประเภท ได้แก่ MP4V, MP4, XVID, M4V, F4V, AAC, MP1, MP2, MP3, MPG2, M1V, M1A, M2A, MPA, MPV, M4A และ M4B

หากคุณติดตามลิงก์เหล่านั้นคุณจะเห็นว่าไฟล์ M4V เป็นไฟล์วิดีโอ MPEG-4 ซึ่งหมายความว่าไฟล์เหล่านี้เป็นของมาตรฐานการบีบอัด MPEG-4 พวกเขาไม่ใช้นามสกุลไฟล์ MPEG เนื่องจากมีการใช้งานเฉพาะกับผลิตภัณฑ์ของ Apple ดังนั้นจึงระบุได้ง่ายกว่าด้วยนามสกุลไฟล์ M4V และสามารถเปิดด้วยโปรแกรมที่กำหนดให้ใช้คำต่อท้ายเฉพาะนั้นได้ อย่างไรก็ตามพวกเขายังคงเป็นไฟล์ MPEG


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ของคุณ?

อาจค่อนข้างสับสนเมื่อคุณจัดการกับตัวแปลงสัญญาณไฟล์เสียงและวิดีโอและนามสกุลไฟล์ที่เกี่ยวข้อง หากไฟล์ของคุณไม่เปิดขึ้นพร้อมกับคำแนะนำจากด้านบนอาจเป็นไปได้ว่าคุณกำลังอ่านนามสกุลไฟล์ผิดหรือไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้ว่าคุณกำลังใช้ไฟล์ MPEG ประเภทใด

ลองใช้ตัวอย่าง M4V อีกครั้ง หากคุณกำลังพยายามแปลงหรือเปิดไฟล์วิดีโอ MPEG ที่ดาวน์โหลดผ่าน iTunes Store ไฟล์นั้นอาจใช้นามสกุลไฟล์ M4V ดูครั้งแรกคุณอาจพูดได้ว่าคุณกำลังพยายามเปิดไฟล์วิดีโอ MPEG เพราะนั่นเป็นความจริง แต่ก็เป็นความจริงเช่นกันที่ไฟล์วิดีโอ MPEG ที่คุณมีนั้นเป็นวิดีโอที่มีการป้องกันซึ่งจะเปิดได้ก็ต่อเมื่อคอมพิวเตอร์ของคุณได้รับอนุญาตให้เล่น ไฟล์.

อย่างไรก็ตามการบอกว่าคุณมีเพียงไฟล์วิดีโอ MPEG ทั่วไปที่คุณต้องเปิดไม่จำเป็นต้องมีความหมายมากนัก อาจเป็น M4V อย่างที่เราเห็นหรืออาจเป็นสิ่งที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิงเช่น MP4 ซึ่งไม่มีการป้องกันการเล่นเช่นเดียวกับไฟล์ M4V

ประเด็นนี้คือการใส่ใจกับสิ่งที่นามสกุลไฟล์พูด หากเป็น MP4 ให้ปฏิบัติตามนั้นและใช้เครื่องเล่น MP4 แต่ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณทำเช่นเดียวกันกับสิ่งอื่นที่คุณมีไม่ว่าจะเป็นไฟล์เสียงหรือวิดีโอ MPEG