ไฟล์ SFCACHE ใช้สำหรับอะไร?

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ SFCACHE คือไฟล์ ReadyBoost Cache ที่สร้างขึ้นบนอุปกรณ์ USB ที่เข้ากันได้เช่นแฟลชไดรฟ์หรือการ์ด SD ที่ Windows ใช้สำหรับหน่วยความจำเพิ่มเติม ปกติเรียกว่า ReadyBoost.sfcache

ReadyBoost เป็นคุณลักษณะใน Windows 10, Windows 8, Windows 7 และ Windows Vista ซึ่งระบบปฏิบัติการจะปรับปรุงประสิทธิภาพของระบบโดยการจัดสรรพื้นที่ฮาร์ดแวร์ที่ไม่ได้ใช้เป็น RAM เสมือน - ไฟล์ SFCACHE เก็บข้อมูลที่จัดเก็บไว้ในพื้นที่ RAM เสมือนนี้

แม้ว่า RAM จริงจะเป็นวิธีที่เร็วที่สุดในการเข้าถึงข้อมูล แต่การใช้หน่วยความจำแฟลชนั้นเร็วกว่าการเข้าถึงข้อมูลเดียวกันบนฮาร์ดไดรฟ์ซึ่งเป็นแนวคิดทั้งหมดที่อยู่เบื้องหลัง ReadyBoost


วิธีการเปิดไฟล์ SFCACHE

ไฟล์ SFCACHE เป็นส่วนหนึ่งของคุณสมบัติ ReadyBoost และไม่ควรเปิดลบหรือย้าย หากคุณต้องการลบไฟล์ SFCACHE ให้ปิดใช้งาน ReadyBoost ในไดรฟ์

การปิดใช้งาน ReadyBoost และลบไฟล์ SFCACHE นั้นทำได้ง่ายเพียงแค่ คลิกขวา (หรือแตะค้างไว้) อุปกรณ์และเลือก อสังหาริมทรัพย์
. ใน ReadyBoost เพียงแค่เลือกตัวเลือกที่เรียกว่าห้ามใช้อุปกรณ์นี้ หากคุณต้องการเปิดใช้งาน ReadyBoost คุณสามารถทำได้เช่นกันจากที่เดียวกันคุณมีตัวเลือกในการใช้อุปกรณ์ทั้งหมดสำหรับ RAM เสมือนหรือเพียงบางส่วน

อุปกรณ์บางตัวไม่เร็วพอที่จะรองรับ ReadyBoost คุณจะทราบสิ่งนี้หากเมื่อพยายามตั้งค่าคุณเห็นข้อความไม่สามารถใช้อุปกรณ์นี้สำหรับข้อความ ReadyBoost

หากคุณต้องการใช้ SFCACHE บนอุปกรณ์ของคุณตรวจสอบให้แน่ใจว่ามี:

  • ความจุรวมอย่างน้อย 256 MB
  • มีพื้นที่ว่างอย่างน้อย 64 KB
  • เวลาในการเข้าถึง 1 ms หรือน้อยกว่า
  • ปริมาณงานอย่างน้อย 2.5 MB / s สำหรับการเข้าถึงแบบอ่าน 4 KB
  • ปริมาณงานอย่างน้อย 1.75 MB / s สำหรับการเข้าถึงการเขียน 1 MB

เป็นการดีที่จะใช้เฉพาะไฟล์ SFCACHE กับ ReadyBoost ซึ่งหมายความว่าไม่จำเป็นต้องเปิดไฟล์ อย่างไรก็ตามหากไฟล์ SFCACHE ของคุณดูเหมือนจะไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับ ReadyBoost ให้ลองใช้โปรแกรมแก้ไขข้อความฟรีเพื่อเปิดไฟล์เป็นไฟล์ข้อความ คุณอาจพบข้อความบางส่วนภายในเนื้อหาของไฟล์ที่สามารถช่วยคุณระบุได้ว่าโปรแกรมใดที่ใช้สร้างไฟล์ SFCACHE ของคุณ


SFCACHE กับไฟล์ CACHE

ไฟล์ SFCACHE คล้ายกับไฟล์ CACHE เนื่องจากทั้งสองใช้เพื่อเก็บข้อมูลชั่วคราวเพื่อจุดประสงค์ในการเข้าถึงซ้ำและปรับปรุงประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตามไฟล์ CACHE เป็นชื่อทั่วไปและนามสกุลไฟล์สำหรับไฟล์ชั่วคราวที่ใช้ในโปรแกรมซอฟต์แวร์ต่างๆจำนวนมากดังนั้นจึงปลอดภัยที่จะล้างออก

ไฟล์ SFCACHE สงวนไว้สำหรับวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันโดยทำหน้าที่เหมือน RAM จริงและใช้กับคุณลักษณะ ReadyBoost ในระบบปฏิบัติการ Windows เท่านั้น


วิธีการแปลงไฟล์ SFCACHE

ไฟล์ส่วนใหญ่สามารถแปลงเป็นรูปแบบอื่นได้โดยใช้ตัวแปลงไฟล์ฟรี แต่นั่นไม่ใช่กรณีของไฟล์ SFCACHE เนื่องจากไฟล์ SFCACHE ใช้เป็นที่เก็บสำหรับไฟล์เท่านั้นคุณจึงไม่สามารถแปลงเป็นรูปแบบอื่นได้

หากไฟล์ของคุณไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับไฟล์ ReadyBoost SFCACHE เลย แต่คุณรู้ว่าใช้โปรแกรมอะไรในการเปิดลองมองหาเมนูส่งออกหรือตัวเลือกภายใต้เมนูไฟล์> บันทึกเป็นเพื่อบันทึกไฟล์ SFCACHE เป็น รูปแบบอื่น


ความช่วยเหลือเพิ่มเติมเกี่ยวกับไฟล์ SFCACHE และ ReadyBoost

โปรดทราบว่าคำสั่ง sfc ไม่เกี่ยวข้องกับไฟล์ SFCACHE ดังนั้นหากคุณกำลังจัดการกับ System File Checker ใน Windows คำสั่งนี้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ ReadyBoost

ในทำนองเดียวกันแม้ว่าจะใช้ "sfc" ในทั้งสองไฟล์ที่ลงท้ายด้วย. SFC ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับไฟล์. SCACHE แต่จะใช้กับไฟล์ SuperNintendo ROM, ไฟล์ Motic Microscope Image และไฟล์ Creatures Saved Game แทน