ไฟล์ UDF (คืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ UDF มักจะเป็นไฟล์ Universal Disk Format หรือไฟล์ Excel User Defined Function

UDF เป็นระบบไฟล์ทั่วไปที่ใช้โดยโปรแกรมเบิร์นสื่อออปติคัลเพื่อจัดเก็บไฟล์บนแผ่นดิสก์ดังนั้นนามสกุลไฟล์ UDF จริง (.UDF) อาจไม่เป็นที่แพร่หลาย แม้ว่าโปรแกรมที่ทำการเบิร์นจะทำเช่นนั้นโดยใช้มาตรฐาน UDF แต่ก็มักจะเชื่อมโยงไฟล์เข้ากับตัวมันเองโดยการต่อท้ายนามสกุลไฟล์อื่นที่ท้ายชื่อไฟล์

ไฟล์ UDF บางไฟล์อาจเป็นฟังก์ชันที่กำหนดโดยผู้ใช้ Excel ที่สร้างโดย Microsoft Excel ซึ่งจะเรียกใช้ฟังก์ชันที่กำหนดไว้ล่วงหน้าบางอย่างเมื่อเปิดขึ้น คนอื่น ๆ อาจเป็นสมุดที่อยู่ของ Ricoh ที่เก็บข้อมูลผู้ใช้

UDF ยังเป็นคำย่อของคำศัพท์เทคโนโลยีที่ไม่เกี่ยวข้องเช่นไฟล์ฐานข้อมูลที่เป็นเอกลักษณ์คุณลักษณะที่ผู้ใช้กำหนดเองแบบอักษรที่ผู้ใช้กำหนดเองและฟิลด์ที่มีความลึกมาก


วิธีการเปิดไฟล์ UDF

ไฟล์รูปแบบดิสก์สากลที่มีนามสกุล UDF สามารถเปิดได้โดยใช้ Nero หรือยูทิลิตี้คลายซิปไฟล์เช่น PeaZip หรือ 7-Zip

สคริปต์ UDF ที่เป็นฟังก์ชันที่กำหนดโดยผู้ใช้ Excel ถูกสร้างและใช้โดย Microsoft Excel ผ่านทางเครื่องมือ Microsoft Visual Basic for Applications ในตัว สามารถเข้าถึงได้ผ่านไฟล์ Alt + F11 ทางลัดใน Excel แต่เนื้อหาสคริปต์จริงอาจไม่มีอยู่ในนามสกุลไฟล์. UDF แต่จะถูกเก็บไว้ใน Excel แทน

ไฟล์ UDF ที่เป็นไฟล์สมุดที่อยู่ของ Ricoh ต้องการซอฟต์แวร์ SmartDeviceMonitor สำหรับผู้ดูแลระบบที่เลิกผลิตแล้วจาก Ricoh คุณอาจสามารถเปิดไฟล์ UDF ด้วยเครื่องมือ Device Manager NX Lite ที่ใหม่กว่าหรือด้วย SmartDeviceMonitor สำหรับ Admin รุ่นเก่าซึ่งคุณสามารถพบได้ใน Softpedia

ไฟล์ UDF ใน MS Excel มีศักยภาพในการจัดเก็บสคริปต์ที่เป็นอันตราย ใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างยิ่งเมื่อเปิดรูปแบบไฟล์ปฏิบัติการเช่นนี้ที่คุณได้รับทางอีเมลหรือดาวน์โหลดจากเว็บไซต์ที่คุณไม่คุ้นเคย ดูรายการนามสกุลไฟล์ที่ปฏิบัติการได้ของเราสำหรับรายการนามสกุลไฟล์ที่ควรหลีกเลี่ยงและสาเหตุ

ใช้ Notepad หรือโปรแกรมแก้ไขข้อความอื่นเพื่อเปิดไฟล์ UDF ไฟล์จำนวนมากเป็นไฟล์แบบข้อความเท่านั้นซึ่งหมายความว่าไม่ว่าจะนามสกุลไฟล์ใดโปรแกรมแก้ไขข้อความอาจสามารถแสดงเนื้อหาของไฟล์ได้อย่างถูกต้อง อาจเป็นหรือไม่เป็นเช่นนั้นกับไฟล์ UDF แต่ก็คุ้มค่าที่จะลอง


วิธีการแปลงไฟล์ UDF

แม้ว่ารูปแบบ UDF จะใช้กันอย่างแพร่หลายในการจัดเก็บข้อมูลบนแผ่นดิสก์ แต่การแปลงรูปแบบไฟล์เป็นรูปแบบไฟล์สื่อไม่ใช่วิธีที่คุณต้องการ ตัวอย่างเช่นหากคุณต้องการ "แปลง" UDF เป็น MP4 หรือ ISO ควรใช้โปรแกรมแปลงไฟล์วิดีโอหรือโปรแกรมริป DVD

พิจารณาแผ่นดิสก์ที่คุณต้องการบันทึกเป็น ISO หรือในรูปแบบวิดีโอเช่น MPEG วิธีที่ดีที่สุดในการดำเนินการนี้หากคุณต้องการข้อมูลในรูปแบบ ISO คือใช้โปรแกรมเช่น BurnAware

ต้องการให้เนื้อหา UDF ของคุณอยู่ในรูปแบบไฟล์วิดีโอหรือไม่? คุณสามารถคัดลอกเนื้อหาออกจากแผ่นดิสก์และจัดเก็บในรูปแบบวิดีโอที่สามารถเล่นได้เช่น MP4 หรือ AVI โดยใช้โปรแกรมเช่น Freemake Video Converter

ในการแปลง UDF เป็น CSV หากคุณมีไฟล์สมุดที่อยู่ Ricoh ต้องใช้ซอฟต์แวร์ SmartDeviceMonitor สำหรับ Admin จาก Ricoh ตามที่กล่าวไว้ข้างต้นซอฟต์แวร์ดังกล่าวไม่สามารถใช้งานได้จาก Ricoh อีกต่อไป แต่คุณอาจใช้งานได้ตามปกติจากลิงก์ Softpedia ด้านบนหรือด้วยโปรแกรม Device Manager NX Lite

หากคุณกำลังมองหาตัวแปลงระบบไฟล์ที่สามารถแปลง UDF เป็น NTFS หรือ FAT32 ได้เช่นลองฟอร์แมตพาร์ติชันด้วยการจัดการดิสก์ โปรดทราบว่าอุปกรณ์บางอย่างจะไม่รองรับทุกระบบไฟล์ที่เป็นไปได้


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ของคุณ?

หากไฟล์ของคุณไม่เปิดขึ้นตามที่อธิบายไว้ข้างต้นแสดงว่าเป็นไปได้มากว่าไม่ใช่ไฟล์ Universal Disk Format หรือไฟล์ Excel User Define Function คุณอาจมีไฟล์ที่ไม่ได้ลงท้ายด้วยนามสกุลไฟล์ ".UDF" แต่เป็นไฟล์ที่ดูคล้ายกันแทน

ตัวอย่างเช่นรูปแบบไฟล์ PDF เป็นที่นิยมมากและสะกดในลักษณะเดียวกับ. UDF อย่างไรก็ตามไฟล์ PDf ไม่สามารถเปิดด้วยตัวเปิด UDF และไฟล์ UDF จะไม่เปิดในโปรแกรมดู PDF

แนวคิดเดียวกันนี้ใช้กับรูปแบบไฟล์และนามสกุลไฟล์อื่น ๆ เช่นไฟล์ UD ที่เป็นไฟล์ OmniPage User Dictionary ที่ใช้กับซอฟต์แวร์ OmniPage ไฟล์ผู้ใช้ DAZ ที่ใช้คำต่อท้าย DUF และรูปแบบภาพสากลของ MagicISO ที่ใช้นามสกุลไฟล์ UIF

ประเด็นคือให้ตรวจสอบนามสกุลไฟล์อีกครั้งหากคุณไม่สามารถเปิดไฟล์ UDF ได้ มีโอกาสดีที่คุณจะต้องจัดการกับรูปแบบไฟล์ที่สะกดในทำนองเดียวกัน แต่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงซึ่งควรได้รับการปฏิบัติเช่นนี้ ค้นคว้านามสกุลไฟล์ของไฟล์เฉพาะของคุณเพื่อค้นหาว่าโปรแกรมใดสามารถเปิดหรือแปลงไฟล์ได้