ไฟล์ WAV & WAVE (คืออะไร & วิธีเปิดไฟล์)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์. WAV หรือ. WAVE เป็นไฟล์ Waveform Audio นี่คือรูปแบบเสียงมาตรฐานที่เห็นส่วนใหญ่ในคอมพิวเตอร์ Windows โดยปกติไฟล์จะไม่มีการบีบอัด แต่รองรับการบีบอัด

ไฟล์ WAV ที่ไม่มีการบีบอัดมีขนาดใหญ่กว่ารูปแบบเสียงยอดนิยมอื่น ๆ เช่น MP3 ดังนั้นโดยทั่วไปจะไม่ใช้เป็นรูปแบบเสียงที่ต้องการเมื่อแชร์ไฟล์เพลงออนไลน์หรือซื้อเพลง แต่จะใช้แทนซอฟต์แวร์แก้ไขเสียงฟังก์ชันระบบปฏิบัติการและวิดีโอ เกม.

Waveform Audio เป็นส่วนขยายของรูปแบบ bitstream Resource Interchange File Format (RIFF) ซึ่งคุณสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ soundfile.sapp.org WAV คล้ายกับไฟล์ AIFF และ 8SVX ซึ่งทั้งสองไฟล์นี้มักจะพบเห็นได้ทั่วไปในระบบปฏิบัติการ Mac


วิธีการเปิดไฟล์ WAV / WAVE

ไฟล์ WAV สามารถเปิดได้ด้วย Windows Media Player, VLC, iTunes, Groove Music, Winamp, Clementine, XMMS และแอปพลิเคชั่นเครื่องเล่นสื่อยอดนิยมอื่น ๆ เช่นกัน

ในบางกรณีตัวแปลงสัญญาณเสียง DTS จะใช้เพื่อสร้างไฟล์ DTS-WAV ที่ใช้นามสกุล. WAV หากนั่นคือสิ่งที่คุณมีให้ลองใช้ foobar2000 เพื่อเปิดมัน

เมื่อพิจารณาถึงจำนวนโปรแกรมเล่นเสียงที่มีอยู่และมีความเป็นไปได้สูงที่คุณจะติดตั้งมากกว่าหนึ่งโปรแกรมในขณะนี้คุณอาจพบว่าโปรแกรมหนึ่งเปิดไฟล์ WAV และ WAVE โดยอัตโนมัติเมื่อคุณต้องการโปรแกรมอื่น หากเป็นเช่นนั้นโปรดดูบทช่วยสอนวิธีการเปลี่ยนความสัมพันธ์ของไฟล์ใน Windows เพื่อขอความช่วยเหลือ

ไม่น่าเป็นไปได้ที่ไฟล์ของคุณจะเป็นไฟล์อื่นที่ไม่ใช่ไฟล์เสียง แต่เป็นไปได้ว่าไฟล์นั้นสามารถบันทึกในรูปแบบอื่นได้ แต่ยังคงใช้นามสกุล WAV หรือ WAVE อยู่ ในการทดสอบสิ่งนี้ให้เปิดในโปรแกรมแก้ไขข้อความฟรีเพื่อดูเป็นเอกสารข้อความ

หากรายการแรกที่คุณเห็นคือ "RIFF" แสดงว่าเป็นไฟล์เสียงที่ควรเปิดด้วยโปรแกรมใดโปรแกรมหนึ่งที่ระบุไว้ด้านบน หากไม่เป็นเช่นนั้นไฟล์ของคุณอาจเสียหาย (ลองดาวน์โหลดหรือคัดลอกอีกครั้ง) หากข้อความอ่านอย่างอื่นหรือคุณรู้แน่ว่าไม่ใช่เสียงสิ่งหนึ่งที่คุณทำได้คือพยายามมองหาคำหรือวลีอื่นในไฟล์ที่อาจช่วยในการเริ่มค้นหาไฟล์ประเภทนั้นได้

ในสถานการณ์ที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ที่ไฟล์นั้นเป็นเพียงเอกสารข้อความซึ่งจะเป็นเช่นนั้นหากข้อความนั้นอ่านได้และไม่เป็นคำพูดพล่อยๆก็สามารถใช้โปรแกรมแก้ไขข้อความใด ๆ เพื่อเปิดและอ่านไฟล์ได้


วิธีการแปลงไฟล์ WAV / WAVE

ไฟล์ WAV ได้รับการแปลงเป็นรูปแบบเสียงอื่น ๆ ได้ดีที่สุด (เช่น MP3, AAC, FLAC, OGG, M4A, M4B, M4R และอื่น ๆ ) ด้วยเครื่องมืออย่างใดอย่างหนึ่งในรายการโปรแกรมซอฟต์แวร์แปลงเสียงฟรีของเรา

หากคุณติดตั้ง iTunes คุณสามารถแปลง WAV เป็น MP3 ได้โดยไม่ต้องดาวน์โหลดซอฟต์แวร์เพิ่มเติมใด ๆ วิธีการมีดังนี้

  1. เมื่อเปิด iTunes ให้ไปที่ไฟล์ Edit > การตั้งค่า เมนูใน Windows หรือ iTunes > การตั้งค่า บน Mac

  2. เมื่อเลือกแท็บทั่วไปให้เลือก การตั้งค่านำเข้า.

  3. ถัดจากเมนูแบบเลื่อนลงนำเข้าโดยใช้ให้เลือก ตัวเข้ารหัส MP3.

  4. เลือก OK สองสามครั้งเพื่อออกจากหน้าต่างการตั้งค่า

  5. เลือกเพลงอย่างน้อยหนึ่งเพลงที่คุณต้องการให้ iTunes แปลงเป็น MP3 จากนั้นใช้ เนื้อไม่มีมัน > แปลง > สร้าง MP3 เวอร์ชัน ตัวเลือกเมนู การดำเนินการนี้จะเก็บไฟล์เสียงต้นฉบับไว้ แต่ยังสร้าง MP3 ใหม่ด้วยชื่อเดียวกัน

ตัวแปลงไฟล์ฟรีอื่น ๆ ที่รองรับการแปลงไฟล์ WAV เป็นรูปแบบอื่นคือ FileZigZag และ Zamzar นี่คือตัวแปลงออนไลน์ซึ่งหมายความว่าคุณต้องอัปโหลดไฟล์ไปยังเว็บไซต์ทำการแปลงไฟล์แล้วดาวน์โหลดกลับไปที่คอมพิวเตอร์ของคุณ วิธีนี้เหมาะสำหรับไฟล์ขนาดเล็ก


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไฟล์ WAV และ WAVE

รูปแบบไฟล์นี้ จำกัด ขนาดไฟล์ไว้ที่ 4 GB และโปรแกรมซอฟต์แวร์บางโปรแกรมอาจ จำกัด สิ่งนี้เพิ่มเติมไว้ที่ 2 GB

ไฟล์ WAV บางไฟล์ถูกใช้เพื่อจัดเก็บข้อมูลที่ไม่ใช่เสียงเช่นรูปแบบสัญญาณที่เรียกว่ารูปคลื่น


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

หากไฟล์ของคุณไม่เปิดขึ้นหลังจากใช้โปรแกรมจากด้านบนมีโอกาสดีมากที่คุณจะอ่านนามสกุลไฟล์ผิด

อาจเป็นเรื่องง่ายที่จะสร้างความสับสนให้กับนามสกุลไฟล์อื่นหากสะกดในลักษณะเดียวกันซึ่งหมายความว่าแม้ว่าจะดูเกี่ยวข้องกัน แต่อาจอยู่ในรูปแบบไฟล์ที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงซึ่งต้องใช้โปรแกรมเปิดไฟล์ที่ต่างกัน

WVE เป็นตัวอย่างหนึ่งของนามสกุลไฟล์ที่มีลักษณะคล้าย WAVE และ WAV แต่ไม่ใช่ไฟล์เสียงเลย ไฟล์ WVE คือไฟล์ Wondershare Filmora Project ที่เปิดด้วยโปรแกรมตัดต่อวิดีโอ Wondershare Filmora ไฟล์อื่น ๆ อาจเป็นไฟล์ WaveEditor Project ที่ใช้กับ CyberLink Media Suite

หากไม่ใช่ไฟล์ WAV หรือ WAVE ที่คุณมีให้ค้นคว้าเกี่ยวกับนามสกุลไฟล์จริงเพื่อดูว่าโปรแกรมใดสามารถเปิดหรือแปลงไฟล์ได้