ไฟล์ JAVA (มันคืออะไร & วิธีการเปิดไฟล์)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ JAVA (หรือน้อยกว่าโดยทั่วไปคือ. JAV ต่อท้าย) คือไฟล์ Java Source Code ที่เขียนด้วยภาษาโปรแกรม Java เป็นรูปแบบไฟล์ข้อความธรรมดาที่สามารถอ่านได้อย่างสมบูรณ์ในโปรแกรมแก้ไขข้อความและจำเป็นต่อกระบวนการทั้งหมดในการสร้างแอปพลิเคชัน Java

ไฟล์ JAVA ถูกใช้โดยคอมไพเลอร์ Java เพื่อสร้างไฟล์คลาส Java (.CLASS) ซึ่งโดยปกติจะเป็นไฟล์ไบนารีและมนุษย์ไม่สามารถอ่านได้ หากไฟล์ซอร์สโค้ดมีหลายคลาสแต่ละคลาสจะถูกคอมไพล์เป็นไฟล์ CLASS ของตัวเอง

เป็นไฟล์ CLASS ที่จะกลายเป็นแอปพลิเคชัน Java ที่ปฏิบัติการได้พร้อมนามสกุลไฟล์ JAR ไฟล์ Java Archive เหล่านี้ช่วยให้จัดเก็บและแจกจ่ายไฟล์. CLASS และทรัพยากรแอปพลิเคชัน Java อื่น ๆ เช่นภาพและเสียงได้ง่ายขึ้น


วิธีการเปิดไฟล์ JAVA

มีโอกาสน้อยที่คุณจะมีโปรแกรมในคอมพิวเตอร์ที่จะเปิดไฟล์ JAVA เมื่อดับเบิลคลิก มิฉะนั้นให้ใช้โปรแกรมใดโปรแกรมหนึ่งด้านล่างเพื่อเปิดไฟล์ JAVA โดยเปิดซอฟต์แวร์ก่อนจากนั้นใช้ไฟล์ เนื้อไม่มีมัน or นำเข้า เมนูเพื่อเรียกดูไฟล์ Java Source Code

ข้อความภายในไฟล์ JAVA สามารถอ่านได้โดยโปรแกรมแก้ไขข้อความใด ๆ เช่น Notepad ใน Windows, TextEdit ใน macOS เป็นต้น

อย่างไรก็ตามไฟล์ JAVA มีประโยชน์จริงก็ต่อเมื่อคอมไพล์เป็นไฟล์ bytecode CLASS ซึ่ง Java SDK สามารถทำได้ ข้อมูลภายในไฟล์ CLASS จะถูกใช้โดย Java Virtual Machine (JVM) ของ Oracle เมื่อไฟล์ JAR ถูกสร้างขึ้น

ใช้คำสั่งต่อไปนี้ใน Command Prompt เพื่อเปิดไฟล์ JAVA ใน Java SDK ซึ่งจะสร้างไฟล์ CLASS จากไฟล์ JAVA อย่าลืมเปลี่ยนข้อความในเครื่องหมายคำพูดเป็นเส้นทางจริงไปยังไฟล์ JAVA ของคุณ

javac "path-to-file.java"

คำสั่ง "javac" นี้ใช้ได้เฉพาะเมื่อคุณมีไฟล์ javac.exe ในคอมพิวเตอร์ของคุณซึ่งมาพร้อมกับการติดตั้ง Java SDK ไฟล์ EXE นี้ถูกเก็บไว้ในรูปแบบ ถัง โฟลเดอร์ของไฟล์ C: Program Files jdk (เวอร์ชัน) ไดเรกทอรี วิธีที่ง่ายที่สุดในการใช้คำสั่งคือตั้งค่าเส้นทางไฟล์ EXE เป็นตัวแปรสภาพแวดล้อม PATH

ในการแก้ไขไฟล์ JAVA คุณสามารถใช้โปรแกรมที่มีไว้สำหรับการพัฒนาแอปพลิเคชันเช่น Eclipse หรือ JCreator LE โปรแกรมแก้ไขข้อความเช่น NetBeans และในลิงค์ด้านบนยังมีประโยชน์สำหรับการแก้ไขไฟล์ JAVA


วิธีการแปลงไฟล์ JAVA

เนื่องจากไฟล์ JAVA มีซอร์สโค้ดสำหรับแอปพลิเคชัน Java จึงสามารถโอนไปยังแอปพลิเคชันหรือภาษาโปรแกรมอื่น ๆ ที่สามารถเข้าใจโค้ดหรือแปลเป็นอย่างอื่นได้อย่างง่ายดาย

ตัวอย่างเช่นคุณสามารถแปลงไฟล์ JAVA เป็นไฟล์ Kotlin โดยใช้ IntelliJ IDEA ใช้ไฟล์ รหัส รายการเมนูเพื่อค้นหาไฟล์ แปลงไฟล์ Java เป็นไฟล์ Kotlin ตัวเลือกหรือเข้าถึงไฟล์ ช่วยด้วย > ค้นหาการดำเนินการ เมนูและเริ่มพิมพ์การกระทำที่คุณต้องการทำให้เสร็จเช่น แปลงไฟล์ java. ควรบันทึกไฟล์ JAVA เป็นไฟล์ KT

ใช้ javac คำสั่งดังกล่าวข้างต้นเพื่อแปลง JAVA เป็น CLASS หากคุณไม่สามารถเรียกใช้เครื่องมือ javac จากพรอมต์คำสั่งเคล็ดลับ CMD อย่างหนึ่งที่คุณสามารถทำได้คือเข้าถึงตำแหน่งของไฟล์ EXE ตามที่อธิบายไว้ข้างต้นจากนั้นลากและวาง javac.exe ไฟล์ลงใน Command Prompt โดยตรงเพื่อทำคำสั่ง

เมื่อไฟล์อยู่ในรูปแบบไฟล์ CLASS แล้วคุณสามารถแปลง JAVA เป็น JAR โดยใช้ไฟล์ ไฟไหม้ ตามที่อธิบายไว้ในบทช่วยสอน Java จาก Oracle มันจะสร้างไฟล์ JAR โดยใช้ไฟล์ CLASS

JSmooth และ JexePack เป็นเครื่องมือสองอย่างที่สามารถใช้ในการแปลงไฟล์ JAVA เป็น EXE เพื่อให้แอปพลิเคชัน Java สามารถทำงานได้เหมือนกับไฟล์ปฏิบัติการ Windows ทั่วไป


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

สิ่งแรกที่คุณควรทำหากไฟล์ของคุณไม่ได้เปิดหรือแปลงด้วยเครื่องมือที่อธิบายข้างต้นคือตรวจสอบนามสกุลไฟล์อีกครั้ง เป็นไปได้ว่าคุณไม่ได้จัดการกับไฟล์ JAVA แต่เป็นไฟล์ที่ใช้นามสกุลไฟล์ที่สะกดในลักษณะเดียวกันแทน

ตัวอย่างเช่นคำต่อท้าย AVA ดูเหมือน JAVA เล็กน้อย แต่ใช้สำหรับไฟล์ eBook ของ AvaaBook หากคุณกำลังจัดการกับไฟล์ AVA ไฟล์จะไม่เปิดขึ้นพร้อมกับโปรแกรมจากด้านบน แต่จะใช้งานได้กับซอฟต์แวร์ Persian AvaaPlayer แทน

ไฟล์ JA อาจดูเหมือนไฟล์ที่เกี่ยวข้องกับ Java แต่จริงๆแล้วเป็นไฟล์ Jet Archive ที่เก็บไฟล์เกมที่บีบอัด ไฟล์ JVS คล้ายกัน แต่เป็นไฟล์ JavaScript Proxy Autoconfig ที่เว็บเบราว์เซอร์ใช้กำหนดค่าพร็อกซีเซิร์ฟเวอร์